การเดินทางไปกระบี่ ด้วยรถทัวร์ รถไฟ และเครื่องบิน

วันนี้เราอยากแนะนำวิธีการเดินทางจากกรุงเทพไปกระบี่ ด้วยรถทัวร์ รถไฟ เครื่องบิน โดยจะเปรียบเทียบให้เห็นกันไปเลยว่าวิธีไหนเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวจังหวัดกระบี่ ข้อดี ข้อเสียต่างๆ แน่นอนว่าใครจะแนะนำวิธีเดินทางไปกระบี่ได้ดีไปกว่าคนกระบี่เองละครับ

 1.รถทัวร์ไปกระบี่ 

รถทัวร์มีให้บริการอยู่ 2 บริษัท ได้แก่ บขส และ ลิกไนท์ทัวร์ เกิดคำถามแรกว่านั่งรถทัวร์ไปกระบี่ บริษัทไหนดี? คือ เจ้าใหญ่รถเยอะหน่อยก็ ลิกไนท์ทัวร์ แต่โดยรวมทั้งบขสและลิกไนท์ทัวร์จะมีมาตรฐานเดียวกัน ไม่เห็นความแตกต่างอะไรมากนัก

รถที่ให้บริการทั้ง2เจ้าก็จะมี ป.1(ม.4ข)ราคาประมาณ550บาท และ VIP(ม.4ก)ราคาประมาณ850บาท หรือจะบอกคนขายตั๋วง่ายๆว่า ธรรมดากับVIP ก็ได้ ซึ่งจะเป็นรถ 2 ชั้นเหมือนกัน แตกต่างกันที่การวางที่นั่งและจำนวนที่นั่ง รถVIPเบาะกว้างกว่า ที่นั่งน้อยกว่า หากต้องการทราบเพิ่มเติมคลิกรีวิวนั่งรถทัวร์กลับกระบี่
(อัพเดทล่าสุด 2019 พบว่าเบาะรถทัวร์ ป.1(ม.4ข) ของลิกไนท์ ดีกว่าของบขสครับ ส่วน VIP(ม.4ก) ทั้งสองเหมือนกัน )

รถออกที่สถานีขนส่งสายใต้ใหม่ ถนนบรมราชชนี แต่ถ้าต้องการขึ้นรถที่หมอชิต มีให้บริการเฉพาะของลิกไนท์ ทัวร์ แต่ต้องบอกลิกไนท์ด้วยนะครับ เพราะต้องจองที่นั่งว่าเราจะไปขึ้นที่หมอชิตนะ ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย รถออกจากหมอชิตตอน 17:00น เพื่อมาส่งขึ้นรถต่อที่สายใต้ใหม่ครับ

ลงที่สถานีขนส่งกระบี่ ซึ่งไม่ไกลจากเมืองเลยครับ ประมาณ 5 กิโลเมตร บริเวณรอบๆสถานีจะมีรถ2แถว จอดบริการอยู่ รถ(สี)แดงไปในเมืองหรือ รถขาวไปอ่าวนาง

ข้อดี: ราคาตั๋วคงที่ ไม่ว่าจะซื้อตอนไหนก็ตาม ไม่ต้องคิดมากเรื่องน้ำหนักกระเป๋าแต่จริงๆก็มีกำหนดน้ำหนักอยู่
ข้อเสีย: รถทัวร์กระบี่ กรุงเทพ 12 ชั่วโมง

Tips: นักท่องเที่ยวเลี่ยงเส้นที่ไปคลองท่อมเนื่องจากระยะทางจะอ้อมกว่าและใช้เวลานานกว่า

ตารางเดินรถบริษัทขนส่ง กรุงเทพ-กระบี่

ตารางเดินรถบขส จากกรุงเทพมากระบี่


จองตั๋วรถบขสออนไลน์คลิก(เว็ปของบขสโดยตรง)

ตารางเดินรถบริษัทลิกไนท์-ทัวร์ กรุงเทพ-กระบี่

ตารางเดินรถบริษัทลิกไนท์ จากกรุงเทพมากระบี่


จองตั๋วลิกไนท์ทัวร์ออนไลน์คลิก(เว็ปของลิกไนท์โดยตรง)

*หมายเหตุ ตารางการเดินรถเปลี่ยนไปตามฤดูกาลการท่องเที่ยวและวันหยุด


 2.รถไฟไปกระบี่ 

จังหวัดกระบี่ไม่มีสถานีรถไฟ การเดินทางด้วยรถไฟไปกระบี่จึงไม่เป็นที่นิยมกันสำหรับชาวกระบี่มากนัก เท่าที่สังเกตุคือคนกระบี่จะนั่งรถไฟกลับบ้านเฉพาะคนที่อยู่อำเภอใกล้กับจังหวัดนครศรีธรรมราช ส่วนที่อยู่อำเภอใกล้กับจังหวัดสุราษฏร์ธานีก็จะนั่งรถทัวร์ เพราะเป็นทางผ่านก็จะลงระหว่างทางกัน

สำหรับนักท่องเที่ยวหากต้องการเดินทางด้วยรถไฟ จากหัวลำโพง-กรุงเทพไปกระบี่ มี2วิธีด้วยกัน โดยวิธีแรกให้ลงสถานีชุมทางทุ่งสงจังหวัดนครศรีธรรมราช และเดินไปที่หอนาฬิกาใกล้ๆกันต่อรถตู้มากระบี่(Google Maps คิวหอนาฬิกาทุ่งสง) และอีกวิธีคือสามารถลงสถานีสุราษฏร์ธานีได้เช่นกัน ต่อรถบัสเข้าเมืองไปที่ตลาดเกษตร 2 (Google Maps คิวรถตู้ตลาดเกษตร2) และก็ต่อรถตู้มากระบี่

ราคาตั๋วรถไฟเริ่มต้น (จากกรุงเทพมาทุ่งสง)

  • เบาะไม้พัดลม 240บาท
  • เบาะหนังพัดลมราคา 440 บาท
  • ตู้นอนแอร์ ชั้น2 เริ่มต้น 740 บาท ชั้น 1 เริ่มต้น 1300 บาท
  • ราคารถตู้มากระบี่อีกประมาณ 150 บาทต่อคน (180บาทสำหรับสุราษ)

เช็คตารางเดินรถไฟกรุงเทพ-ชุมทางทุ่งสง ราคาตั๋ว คลิก

โดยความคิดเห็นส่วนตัว สำหรับนักท่องเที่ยวไม่แนะนำให้นั่งรถไฟมาจังหวัดกระบี่เพราะ
ข้อเสีย:

  • ใช้ระยะเวลาเดินทาง 12ชั่วโมง+ (ไม่รวมล่าช้า)
  • ต้องต่อรถตู้เดินทางมากระบี่อีก 2 ชั่วโมง แถมทางคดเคี้ยว
  • ถ้านั่งรถไฟแบบประหยัดงบมา จะทำให้เหนื่อยได้ที่จะเริ่มต้นวันเที่ยววันถัดไป ถ้ามาตู้นอน ราคาก็พอกับนั่งรถทัวร์VIP ที่ต่อเดียวถึงแถมใช้เวลาน้อยกว่า

ข้อดี:

  • ราคาตั๋วคงที่และถูก ไม่ว่าจะซื้อตอนไหนก็ตาม
  • ประสบการณ์การนั่งรถไฟ แต่แนะนำว่าเก็บไว้ค่อยนั่งไปเที่ยวจังหวัดอื่นที่มีรถไฟผ่านเลยดีกว่า ตรัง,สุราษ,หาดใหญ่,ยะลา,ปัตตานี

 3.เครื่องบินไปกระบี่ 

วิธีไปกระบี่วิธีสุดท้ายแต่ไม่ท้ายที่สุด แถมเป็นวิธีที่เราแนะนำด้วยซ้ำก็คือไปกระบี่ด้วยเครื่องบิน สายการบินภายในประเทศจากกรุงเทพไปกระบี่มีประมาณ 20 เที่ยวบินต่อวัน ส่วนมากเป็นสายการบินLow Costมาแย่งชิงตลาดที่สนามบินกระบี่เยอะมาก ทำให้ราคาตั๋วค่อนข้างถูก

หน้าLow Season ซึ่งก็คือช่วงเดือน พฤษภาคม ถึง ตุลาคม เป็นช่วงที่ราคาตั๋วเครื่องบิน จะถูกมากๆๆ จองวันนี้เดินทางพรุ่งนี้ ราคาประมาณ500ถึง600บาทก็ยังสามารถหาได้เลย ซึ่งราคานี้ถูกกว่ารถทัวร์

หน้าHigh Season ราคาตั๋วจะหาได้ถูกหน่อยก็ต้องจองล่วงหน้า ราคาประมาณเกือบๆ 1000บาท ช่วงวันหยุดยาวที่คนมาเที่ยวกันก็จะอยู่ประมาณ1500บาท

ใช้เวลาบินแค่ 1 ชั่วโมง 5 นาทีก็ถึงกระบี่แล้ว ลงที่สนามบินกระบี่จะมีรถบัสเข้าเมืองราคา 90 บาท หรือไปอ่าวนาง 150 บาท ต่อคน สนามบินกระบี่ห่างจากตัวเมืองเพียง 13 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 20 นาทีก็เจอปากแม่น้ำของจังหวัดกระบี่แล้ว

ข้อดี: ใช้ระยะเวลาเดินทางรวมๆเพียง 2 ชั่วโมง หากได้ตั๋วถูก ก็จะพอๆกับราคาตั๋วรถทัวร์
ข้อเสีย: การต่อรถจากสนามบินเข้าตัวเมืองจะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 90 บาทต่อคน

mr.IcedTea
mr.IcedTea
พ่อคนกรุงเทพ แม่คนพัทลุง ผมคนกระบี่

Latest News

More Articles Like This